• Nhóm kín víp prồ, đỉnh của chóp 👉 xamvn

Xác máy bay Yak-130 do 2 tml đại tá bộ đội nhảy dù vứt máy bay rơi trong lâm phận Vườn quốc gia Yok Đôn (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk)

VIP000

Thạc sĩ
Tối 8-11, nguồn tin từ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk cho biết đã tăng cường lực lượng để bảo vệ hiện trường máy bay Yak-130 rơi trong lâm phận Vườn quốc gia Yok Đôn (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk).

Tăng cường bảo vệ hiện trường máy bay Yak-130 rơi - Ảnh 5.
Tăng cường bảo vệ hiện trường máy bay Yak - 130 rơi - Ảnh 5.
Chiếc máy bay rơi giữa rừng, đang được bảo vệ nghiêm ngặt để điều tra - Ảnh: Q.A.

Theo các nhân chứng, vị trí máy bay rơi nằm trong Vườn quốc gia Yok Đôn, chỉ cách đường tuần tra bảo vệ rừng (nối tỉnh lộ 1 với quốc lộ 14C) hơn 500m và cách buôn Đrăng Phốk (xã Krông Na, Buôn Đôn) khoảng 6km về hướng tây nam.

Ngày 8-11, sau khi nhận tin báo của người dân về vị trí nghi máy bay rơi, lực lượng chức năng đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia tìm kiếm. Quân đội đã dùng flycam để dò tìm vị trí máy bay rơi.

Chiều cùng ngày, sau khi xác định được vị trí, lực lượng chức năng đã tiếp cận và phong tỏa hiện trường.
Khu vực máy bay rơi cách biên giới gần 20km và không có sóng điện thoại. Một đội công tác của Viettel đã được cử đến lắp trạm tiếp phát sóng tạm thời gần hiện trường.
 

VIP000

Thạc sĩ
Chủ thớt

Máy bay không thể thả được càng hạ cánh

Theo Trường Sĩ quan Không quân, sáng 6-11 Trung đoàn 940 tổ chức ban bay huấn luyện ban ngày tại sân bay Phù Cát, Bình Định với máy bay Yak-130, bay bài 208, bay đường dài - không vực - xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp.
Máy bay do đại tá Nguyễn Văn Sơn, trung đoàn trưởng, bay buồng lái trước và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, chủ nhiệm bay, bay buồng lái sau.

Lúc 9h42, phi công mở máy và cất cánh lúc 9h54. Sau khi thực hiện xong bài bay vào vòng 3 để hạ cánh, phi công thả càng nhưng càng không ra. Phi công đã xử lý thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.

Tiếp đó, chỉ huy bay đã lệnh cho phi công lấy độ cao, thực hiện cơ động tạo quá tải nhưng càng vẫn không mở.

Chỉ huy bay tiếp tục ra lệnh cho phi công bay thông qua để kiểm tra càng và phát hiện càng không mở ra.

Sau đó chỉ huy bay lệnh cho phi công lấy độ cao, hướng bay về khu vực nhảy dù thuộc khu vực Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 2 và hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51. Khu vực nhảy dù thuộc thôn Bình Lộc, xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.
 

VIP000

Thạc sĩ
Chủ thớt
Máy bay do đại tá Nguyễn Văn Sơn, trung đoàn trưởng, bay buồng lái trước và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, chủ nhiệm bay, bay buồng lái sau.
:)) :)) =)) đm 2 tml đại tá phi công ĐỀN tài sản máy bay cho quốc gia !!!,,,,,,,,,,,,.....................................
 

VIP000

Thạc sĩ
Chủ thớt
Hiện trường máy bay Yak-130 rơi ở Đăk Lăk

Đầu và thân máy bay Yak-130 biến dạng, vỡ thành nhiều mảnh. Mặt đất và thảm thực vật quanh vị trí máy bay rơi bị cày xới một khoảng rộng.
Hiện trường máy bay Yak-130 rơi ở Đăk Lăk

Mảnh vỡ thân máy bay Yak-130 văng ra mặt đất.
 

VIP000

Thạc sĩ
Chủ thớt
:)) :)) =)) 2 tml đại tá bộ đội nhảy dù vứt máy bay Yak-130 được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba do đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ

Theo đó, Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho hai phi công là đại tá Nguyễn Văn Sơn, trung đoàn trưởng Trung đoàn 940 và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, chủ nhiệm bay, Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng.

Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba do "Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc".


Trước đó, ngày 6-11 Trung đoàn Không quân 940 tổ chức bay huấn luyện tại sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, trung đoàn trưởng và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, chủ nhiệm bay của trung đoàn trực tiếp thực hành kíp bay điều khiển máy bay Yak-130 số hiệu 210D.

Khi hoàn thành nhiệm vụ, điều khiển máy bay về sân bay để hạ cánh thì máy bay gặp sự cố kỹ thuật, thả càng không ra, các phi công đã khẩn trương thực hiện các biện pháp xử lý tình huống khẩn cấp để cứu máy bay nhưng bất khả kháng. Chỉ huy bay đã lệnh cho phi công nhảy dù.

Trong khoảnh khắc rất ngắn, máy bay ở độ cao thấp, rơi rất nhanh, nguy hiểm đến tính mạng nhưng các phi công đã bình tĩnh, dũng cảm điều khiển máy bay ra xa khu vực đông dân cư và nhảy dù an toàn, không gây thiệt hại.

Ngày 7-11, Đại tướng Phan Văn Giang, bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đã có thư khen, động viên gửi các cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong ban bay của Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân và hai phi công gặp nạn.

Trong các ngày 14 và 15-11, đại tá Lê Văn Uy, chính ủy Trường Sĩ quan Không quân, cùng đoàn công tác cũng đã đến Đắk Lắk thăm, trao thư cảm ơn của tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân liên quan đến việc tìm kiếm máy bay Yak-130.
 
Bên trên